Linggo, Setyembre 9, 2007

Ang Lungsod ng Naga sa Aking Ala-Ala

Ang Lungsod ng Naga sa Aking Ala-Ala

Ipinanganak ako sa dati naming bahay sa habang-daan ng Barlin sa Lungsod ng Naga. Ipinangalan ang kalyeng yaon kay P. Jeorge Barlin Imperial, ang kauna-unahang Pilipinong naging Obispo at kauna-unahang ministro na naging Gobernador ng Sorsogon sa Bicol. Tubong Baao, Camarines Sur si P. Barlin. Tandang tanda ko siya kasi mayroong maliit na parke na ginawan ng rebulto niya sa kalyeng iyon kung saan kami madalas naglalaro ng patintero at taguan ng aking mga kababata. Hindi ko makakalimutan ang mga gabing yun kung saan tanging liwanag ng buwan lamang ang nagsisilbi naming ilaw. Napakaganda para sakin ang habang-daan ng Barlin lalo na kapag maliwanag ang buwan, hindi naming alintana ang mga aswang at mga lamang lupa na ikini-kwento sa amin ng aming mga magulang. Kapag tinunton mo naman ang dulo ng habang-daan ng Barlin mula sa parke ay mararating mo ang Naga Metropolitan Cathedral. Noon, ilang beses rin akong nagising sa mga kalembang ng kampana ng simbahan na nagpapahiwatig sa amin ng aming obligasyon sa Panginoon. At tuwing simbang gabi, makikita mo ang pag-gising ng aming munting komunidad. Isa-isang nagbubukas ng bintana at ilaw para gumayak patungo sa simbahan.

Kaya nga nakakapanghinayang dahil wala man lamang historikal na dokumento ang nagpapatungkol sa kung anong uri ng pamumuhay ang mayroon sa mga unang naging nagtahan sa Naga. Sinubukan naman ni P. Raul Bonoan, ang dating Presidente ng Unibersidad ng Ateneo de Naga, na alamin ito sa pamamagitan ng pagkukumpara ng kultura ng mga taga Naga at ilang parte sa Timog-Silangang Asya. Sinabi ni P. Bonoan na hindi malayong ang Naga ay itinatag ng isang grupo na may parehas na pangalan na nangaling sa Timog-Silangang Asya at namahay malapit sa Ilog ng Bikol. Ika nga ni P. Bonoan, “they gave expression to their water-based culture in their daily lives, including their means of livelihood, the current cycle of rites, festivals, and processions on waters” (nabanggit ni Gerona 1999:11-12). Maaaring ginamit ng mga Kastila noong panahon ng kolonisasyon ang pamamaraan at mga nakagisnang ritwal ng mga katutubo upang maging kasangkapan sa mas madaling pagyakap sa Kristiyanismo. Kaya marahil dito nag-ugat ang tradisyong Traslacion at Fluvial Procession tuwing kapiyestahan ni Nuestra Senora de Penafrancia ngayong Setyembre.

Sa ngayon, pinamumunuan ni Alkalde Jesse M. Robredo ang komunidad ng Naga. Ang pamumuno ni Mayor Robredo ay naghatid na rin ng maraming parangal at papuri sa Naga. Ipinagmamalaki rin namin ang isa sa mga paborito nitong anak, si dating Senador Raul Roco. Naalala ko pa noong maliit na bata pa ako kung saan pumupila kami ng mga kaibigan ko sa labas ng bahay ng dating Senador upang humingi ng regalo tuwing pasko. Nakagisnan na kasi ng pamilya nila na mamigay ng mga regalo tuwing pasko. Ang luma nilang bahay ay nasa habang-daan din ng Barlin malapit sa Naga Cathedral.

Hindi na ako masyadong nagagawi sa Barlin tuwing uuwi ako sa Naga. Malayo na kasi ang bahay namin sa mismong sentro nito. Subalit sa tuwing nakakauwi ako nandun pa rin ang galak ko na muli ay makakatuntong ako sa bayang aking nakagisnan. Nandun pa rin ang katuwaang makakita ng mga kakilala at kababata. Nandun pa rin ang kiliti ng imahinasyon na mayroong mga katutubo na nauna nang nanirahan sa Naga. Nandun pa rin ang yabang na sa dami naming pinagdaanang bagyo at unos sa buhay, nanatiling magaling at oragon ang mga taga Naga..


Sanggunian:

Obias, Jose Fernando et. al. (Eds) 1999. Camarines by the Vicor. Office of the Governor, Camarines Sur.


Walang komento: